Nena Ang Spirit Detective 4


Continuation... Read previous

Nagsimula nang mag-exercise si Nena matapos niyang mag warm up at mag-stretching. Ginamit niya ang treadmill sa may bandang sulok. Maya-maya pa ay dumating na din si Tonyo. Lumapit siya sa may tabi ni Nena habang ito ay nag-eexercise. Balak niya sanang kausapin pero nakita niya na parang ayaw man lang nitong lumingon kahit na nasa bandang likuran na siya nito.

Nagtreadmill narin si Tonyo sa tabi ni Nena. Habang nagte-treadmill ang dalawa, huminga ng malalim si Tonyo at sinubukang kausapin si Nena.

Tonyo: "Hhhhmmm. Ehem.. Ah... Nena. Matagal ka ng nagwo-work out dito?"
Napatingin lang si Nena sa kanya. Di niya ito pinansin at nagtuloy lang sa kanyang pageehersisyo.

Tonyo: "Talaga nga naman oh. Di talaga makausap, napakasuplada. Haaay, makapag-exercise na nga lang."

Nagpatuloy ang pagte-treadmill ng dalawa. Makalipas ang ilang minuto. Tumingin uli si Tonyo kay Nena. Si Nena naman ay tuloy-tuloy lang ang pagte-treadmill at hindi pinansin ang mga pa-cute na tingin ni Tonyo sa kanya.

Tonyo: "Wala pa rin. Ayaw parin talaga mamansin."

In-adust ni Tonyo ang bilis ng kanyang treadmill. Maya-maya pa ay in-adjust niya ito sa pinakamabilis at siya ay nagsimulang tumakbo ng matulin. Halatang nagpapapansin ito kay Nena. Kinaya ni Tonyo ang pinaka mabilis na speed ng treadmill.

Tonyo: "woooooohhh! Ansarap tumakbo!!"

Napatingin ng bahagya si Nena sa kanya. Napansin niya na nasa full speed si Tonyo.

Nena: "hmmm... Baliw."

Maya-maya pa ay biglang na out of balance si Tonyo at tumilapon ito papalayo. Nakita iyon ni Nena at ito ay napatawa. Tinigil ni Nena ang kanyang pagte-treadmill.

Tonyo: "Aww. Aray.."
Nena: "hahahaha! Anong ginagawa mo?"

Napangiti si Tonyo ng bahagya pero ininda nito ng konti ang pagbagsak niya.

Tonyo: "Hmmm. Ah.. sinukan ko lang kasi kung kaya ko to. Marunong ka rin pala ngumiti at tumawa."

Tinanggal ni Nena ang wireless earphone nito. At napansin ito ni Tonyo.

Nena: "Anong sabi mo?"
Tonyo: "kaya pala di mo ko marinig eh. Naka-earphone ka pala di ko napansin."
Nena: "haha.. baliw. Oh ano bang tinatanong mo sakin?"
Tonyo: "Ah.. ehh.. Kung pwede sana tayo mag-dinner mamaya?"
Nena: "Dinner? Eeww! Ang baduy mo brad ha. Alam ko na yang mga ganyang style niyong mga lalake kayo. Tigilan mo. Wala akong panahon sa ganyan."
Tonyo: "Hello??? dinner lang naman. Gusto ko lang naman makilala ka dahil bilib ako sa katapangan na nakita ko sayo."
Bahagyang nag-blush si Nena.
Nena: "Hay nako Tonying. Alam mo, ang mabuti pa mag-treadmill nalang tayo. Yung saktong speed lang. Hahaha."
Tonyo: "Tonyo.. hindi Tonying."
Nena: "Okay. Tonyo. Oh ano game na?"
Tonyo: "Oh.. Okay."

Inabot ni Nena ang kanyang kamay kay Tonyo at ito ay bumangong muli sa kanyang pagbagsak. Sila ay nag-treadmill muli. Matapos silang mag-treadmill, namaalam na sa may bandang receptionist.

Nena to Marie: "Bakla ansarap talaga mag-treàdmill, nakakawala ng stress."
Marie: "Naman.. yan din talaga favorite ko pag may time ako mag-gym. Pagpapawisan ka talaga ng todo."
Nena: "I have to go beshy. Next time ulit."
Nena to Tonyo: "Bye. Tonying!"
Naasar ng bahagya ang muka ni Tonyo.
Tonyo: "Tonyo! Hindi tonying!"
Nena: "Whatever..."
Marie: "Hahaha. Palabiro talaga yan si madam eh. Teka parang himala yata sir. Parang iba ang aura ni ateng ngayon ha.."
Tonyo: "Napahiya nga ako kanina eh."
Marie: "Anong nangyari sir?"
Tonyo: "Tumilapon lang naman ako sa treadmill.'
Marie: "Okay lang ba kayo sir? May first aid kami dito baka gusto nio magpa-first aid."
Tonyo: "Di na.. okay lang din naman ako. At least napansin din niya ako kahit konte."
Marie: "Sabi ko sayo sir e. Mabait din talaga yan si madam. Nakakapanibago lang din talaga siya. Iba talaga aura niya ngaun e."
Tonyo: "Ganun ba? Oh pano, next time nalang ulit."
Marie: "Okay sir. Next time. Mga ganitong oras nag-eexercise yan si madam. Madalang ko lang siya makita ngayon baka busy lang.
Tonyo: "Sige, sige. Salamat!"
Pabulong na nagsalita si Marie.
Marie: "Gwapo talaga ni sir Tonyo. Bagay sila ni madam."

To be continued...

Basahin ang kasunod

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Nena Ang Spirit Detective 44

Nena Ang Spirit Detective 47